Tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến Pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số theo Kế hoạch hoạt động của tiểu đề án 2 năm 2013

25/09/2013 Lượt xem: 499 In bài viết

Nằm chung trong Kế hoạch của Vụ Pháp chế (UBDT) về tổ chức các hoạt động của tiểu đề án 2 “tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số” theo Quyết định số 409/QĐ-TTg, ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện kết luận số 04-KL/TW, ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI) về việc kéo dài thực hiện Đề án 554 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số từ năm 2013 đến năm 2016”.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Dân tộc và của UBND tỉnh Đắk Nông về việc phối hợp tổ chức các hoạt động của tiểu Đề án 2 năm 2013. Ngày 19/7/2013, tại trung tâm văn hoá huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, Vụ pháp chế (UBDT) phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn hai huyện Đắk Song và huyện Đắk Mil. Đến dự buổi khai mạc Hội nghị có các đồng chí Hoàng Phương Hoa, Vụ Trưởng vụ Pháp chế (UBDT); Đồng chí Kờ Bốt, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông; Các đồng chí thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện; trưởng các phòng chức năng có liên quan của huyện Đắk Mil và hơn 100 đại biểu là Bí thư, phó Bí thư chi bộ thôn, bon; Trưởng các thôn, bon, người có uy tín trong cộng đồng, Nông dân sản xuất giỏi của 10 xã trên địa bàn 2 huyện đã về tham dự Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Hoàng Phương Hoa Vụ trưởng Vụ Pháp chế (UBDT) chỉ đạo, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng trong công tác dân tộc, giáo dục tư tưởng và phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số, không để những kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, xúi dục. Vì vậy, những Đại biểu của các thôn, bon về dự Hội nghị này thật sự như những hạt nhân trong cộng đồng để tiên phong trong công tác tuyên truyền và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương mình ngày càng vững mạnh.
Với tình hình thực tiễn hiện nay tại địa phương, Ban tổ chức Hội nghị đã thống nhất chọn 5 nội dung văn bản pháp luật để phổ biến trong Hội nghị, đó là: Luật bảo vệ và phát triển rừng; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Biên giới Quốc gia và Luật phòng, chống Ma túy.
Cũng trong Hội nghị này, Ban Tổ chức đã lấy ý kiến các đại biểu bằng phiếu khảo sát, xác định nhu cầu tuyên truyền, phổ biến pháp luật của cán bộ làm công tác Dân tộc và đồng Dân tộc thiểu số giai đoạn 2013 – 2016 để có định hướng Tổ chức cho Hội nghị lần sau phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Qua tìm hiểu, một số Đại biểu là thôn trưởng, người có uy tín trong cộng đồng cho biết, dự Hội nghị này họ đã nâng cao được nhận thức và hiểu biết hơn rất nhiều về những quy định của Pháp luật để có ý thức chấp hành pháp luật cũng như giáo dục những người thân trong gia đình và tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành pháp luật được tốt hơn.

Phan Ngọc Quân
Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông

Nguồnbdt.daknong.gov.vn

[TT: TBC]