Chung kết Hội thi toàn quốc tìm hiểu pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào DTTS

18/06/2013 Lượt xem: 1354 In bài viết

Thực hiện Quyết định 554 của Thủ tướng Chính phủ về tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số từ năm 2009 đến năm 2012. Trong 2 ngày 25 và 26/1/2013, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chung kết Hội thi toàn quốc tìm hiểu pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào DTTS. 

Sau thành công từ các cuộc thi khu vực trên toàn quốc, 10 đội thi xuất sắc nhất được lựa chọn đã cùng nhau tham gia vòng thi chung kết toàn quốc. Đó là các Đội: Hà Nội, Lào Cai, Sơn La, Thanh Hóa, Bắc Giang, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Gia Lai, Cần Thơ và An Giang.

                                                 Đồng chí Sơn Minh Thắng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT tham dự Hội thi

Tại vòng chung kết toàn quốc, 10 đội thi được chia thành 2 bảng, mỗi bảng 5 đội để thi đấu lựa chọn 6 đội vào thi chung kết. Ngày 25/1/2013, sau sự nỗ lực thể hiện hết mình của 10 đội thi, BTC đã chọn ra 6 đội xuất sắc nhất để tham gia Hội thi chung kết đó là: TP. Cần Thơ, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Lào Cai và Bắc Giang.

                                                               Đội thi Thành phố Hà Nội thể hiện màn chào hỏi tại Hội thi

Với 4 phần thi: chào hỏi, trắc nghiệm, xử lý tình huống và tiểu phẩm tuyên truyền, Hội thi chung kết đã diễn ra sôi động, hấp dẫn với các tình huống trả lời câu hỏi, thể hiện bản lĩnh sân khấu hết sức tài tình của cả 6 đội thi. Thành viên các đội đã trả lời xuất sắc các câu hỏi về các luật như: Luật đất đai, Tôn giáo, Hôn nhân và Gia đình, Giao thông đường bộ, Bảo vệ và Phát triển rừng, Bảo vệ Chăm sóc và Giáo dục trẻ em, Phòng chống bạo lực gia đình, Phòng chống ma túy, Khiếu nại Tố cáo... Phần thi tiểu phẩm không chỉ là những câu chuyện được dàn dựng hết sức công phu, hấp dẫn, hài hước mà còn thể hiện lối diễn xuất tự nhiên, biến hóa của mỗi cá nhân cũng như tập thể đội thi, trong đó, phải kể đến một số tiểu phẩm có chất lượng cao về vấn đề bạo lực gia đình của Đội thi TP. Cần Thơ và Quảng Bình, phần thi tiểu phẩm tái hiện nạn buôn bán phụ nữ vùng biên giới phía Bắc của đội thi tỉnh Lào Cai…Những tiểu phẩm vừa mang tính tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vừa thể hiện được bản sắc văn hóa dân tộc một cách sinh động, giúp bà con các dân tộc dễ hiểu, dễ tiếp cận, từ đó nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

                                                                              Phần thi của đội Thành phố Cần Thơ

Tại Hội thi, đồng chí Sơn Minh Thắng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT cho biết: có thể thấy, cuộc thi đã đạt được mục tiêu đặt ra là để bà con nông thôn, đặc biệt là người DTTS trực tiếp thể hiện được kiến thức pháp luật của mình, đồng thời họ cũng là những tuyên truyền viên để tuyên truyền lại kiến thức pháp luật đó cho người khác. Hình thức phổ biến, tuyên truyền theo sân khấu hóa này thực sự có hiệu quả.

Sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của 6 đội thi, vòng chung kết Hội thi toàn quốc tìm hiểu pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào DTTS đã diễn ra hết sức chất lượng và thành công. Kết quả chung cuộc, đội Lào Cai đã xuất sắc giành Giải Đặc biệt; 2 đội Thanh Hóa, Hà Tĩnh đoạt giải Nhất; 3 giải Nhì thuộc về 3 đội Cần Thơ, Quảng Bình và Bắc Giang; 4 đội Hà Nội, Sơn La, Gia Lai, An Giang cùng đoạt giải 3.

Hội thi đã diễn ra thành công trong không khí phấn khởi, vui tươi của các thành viên tham gia. Qua Hội thi chung kết, mỗi cá nhân tham gia thêm một lần nữa được ôn luyện lại những kiến thức về pháp luật, được rèn rũa sự tự tin của mình trên sân khấu cũng như trước đám đông, để khi trở về địa phương sẽ trở thành những tuyên truyên viên mẫu mực, đưa pháp luật đi vào cuộc sống vùng đồng bào DTTS một cách hiệu quả.