Xoá "nghèo pháp luật" cho phụ nữ vùng sâu, vùng xa

03/10/2013 Lượt xem: 593 In bài viết

Một trong những hoạt động nổi bật của các cấp hội thời gian qua là việc phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh và phòng tư pháp các địa phương thực hiện PBGDPL, TGPL tại nhiều xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số về các luật liên quan mật thiết đến phụ nữ, như Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em… Hội đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn về kiến thức pháp luật cho hàng trăm cán bộ và hội viên phụ nữ cơ sở. Hoạt động này đã trang bị cho đội ngũ cán bộ các chi hội, tổ phụ nữ các xã vùng sâu, vùng xa nâng cao kỹ năng trong tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện và chấp hành tốt những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Cùng với đó, Hội chú trọng xây dựng tủ sách pháp luật, bổ sung đầu sách pháp luật tại các cơ sở. Đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng được 181 tủ sách, ngăn sách pháp luật với trên 13.000 đầu sách, đáp ứng tốt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của phụ nữ.

Những năm trước đây, do nhiều khó khăn về địa lý, đường sá, kinh tế, dân trí… hội viên, phụ nữ là người dân tộc ở những thôn, bản của các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa ít được tiếp cận với các hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật của Hội. Để khắc phục khó khăn, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội chú trọng xây dựng các mô hình vận động, giáo dục sát với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được gần 400 “CLB phụ nữ với pháp luật” và “Chi hội phụ nữ nòng cốt thực hiện và chấp hành pháp luật” tại cộng đồng. Hội còn phối hợp với công an và các ban, ngành, đoàn thể duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc TNXH”, “Quản lý, giáo dục thanh thiếu niên có nguy cơ làm trái pháp luật”. Các CLB, chi hội duy trì tốt sinh hoạt theo chuyên đề, đã góp phần nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật và giữ gìn ANTT trên địa bàn dân cư trong hội viên, phụ nữ. Cũng thông qua hoạt động mô hình, chị em thực hiện tốt hơn việc giáo dục, quản lý con em trong gia đình. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nên tình trạng bạo lực gia đình, tảo hôn, con em hội viên, phụ nữ vi phạm pháp luật và mắc TNXH đã giảm hẳn. Chị em ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia đóng góp ý kiến, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hoá, gia đình văn hoá và khu dân cư văn hoá.

Điển hình trong công tác này có thể kể đến Hội LHPN huyện Ba Chẽ. Những năm qua, Hội LHPN huyện đã phối hợp với các phòng, ban chức năng trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL cho phụ nữ. Tính từ năm 2012 đến nay, Phòng Tư pháp huyện và Hội LHPN huyện đã phối hợp tổ chức được 38 lớp tập huấn cho trên 3.800 cán bộ hội các cấp, tuyên truyền viên, cộng tác viên của hội, ban chủ nhiệm các CLB “Phụ nữ với pháp luật”. Chương trình phối hợp tuyên truyền pháp luật được đổi mới hàng năm với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả, như nói chuyện chuyên đề, giao lưu văn nghệ, tiểu phẩm, sinh hoạt CLB, thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, lồng ghép trong các nội dung hoạt động của hội (hoà giải, giải quyết đơn thư, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và TNXH...). Đến nay, 100% cán bộ hội cấp xã tham gia các tổ hoà giải ở xã; 100% các chi hội trưởng phụ nữ tham gia tổ hoà giải ở thôn, khu phố. Huyện thành lập được 13 CLB phụ nữ với pháp luật với hơn 200 hội viên. Các CLB sinh hoạt đều đặn hàng tháng với các nội dung chủ yếu về phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ, lồng ghép với tuyên truyền pháp luật. Hàng năm, Phòng Tư pháp huyện, Hội LHPN huyện phối hợp với Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh tổ chức TGPL lưu động trên địa bàn huyện, nhất là tại các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Huỳnh Thị Mai Anh khẳng định: Công tác tuyên truyền PBGDPL cho phụ nữ, nhất là phụ nữ ở những vùng sâu, vùng xa trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhờ đó, phụ nữ vùng sâu vùng xa đã có thêm điều kiện để tham gia quản lý nhà nước, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở địa phương, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

 

Minh Hà

Nguồn baoquangninh.com.vn

[TT: TBC]