Kbang chú trọng tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

21/11/2013 Lượt xem: 1818 In bài viết

Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Kbang.

 

Hiện nay Kbang có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50% dân số. Trình độ dân trí của bà con còn nhiều hạn chế, nhất là về lĩnh vực pháp luật. Để nâng cao hiểu biết về pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua chính quyền các địa phương, các cơ quan, ban ngành của huyện đã tích cực triển khai nhiều việc làm ý nghĩa.

Từ đầu năm đến nay toàn huyện đã cấp phát được gần 1.400 quyển tài liệu tuyên truyền pháp luật ở khu dân cư; tổ chức được nhiều buổi trợ giúp pháp lý lưu động, tuyên truyền pháp luật cho gần 30 ngàn lượt người. Trong số những người tham gia có đến gần 90% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Tại đây, ngoài việc được phổ biến về các văn bản pháp luật mới, bà con còn được hướng dẫn về các thủ tục liên quan đến hộ tịch – hộ khẩu, giấy chúng nhận quyền sử dụng đất…

Qua trao đổi ông Đinh A Niêm-Làng Lợt, xã Nghĩa An, huyện Kbang nói: Một số dân chúng tôi chưa biết, chưa hiểu về pháp luật; khi được cán bộ giải thích chúng tôi đã hiểu, chúng tôi rất mừng, rất cảm ơn các đồng chí.

Công tác tuyên truyền cũng đã được quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực, có trọng tâm, chú trọng tới những nội dung có liên quan trực tiếp đến người dân, như: Bộ Luật Dân sự; pháp luật về đất đai; Luật Hôn nhân và gia đình, Hộ tịch, Giao thông đường bộ; Luật Khiếu nại tố cáo … Các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của bà con, như: Chính sách pháp luật hỗ trợ cho người nghèo, người có công với cách mạng và người dân tộc thiểu số …

Ngoài hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động thì việc thực hiện chủ trương kết nghĩa đỡ đầu theo tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy cũng đã góp phần tích cực vào công tác này. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể không chỉ giúp đỡ các làng khó khăn về phát triển kinh tế, đời sống văn hóa mà còn có cả vấn đề hướng dẫn cho nhân dân nắm rõ các qui định của pháp luật để đảm bảo an ninh trật tự.

Tâm sự với chúng tôi anh Cao Tấn Vân-Bí thư chi đoàn công an huyện Kbang nói: “Từ tình hình thực tế của địa phương xã Kông Lơng Khơng và làng Kdang trong thời gian qua, 1 số thanh niên gây mất trật tự, được sự đồng ý của Đảng ủy Công an huyện, Chi đoàn Công an huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật, các quy định của pháp luật, các hành vi vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội và Luật Giao thông đường bộ. Qua đó, nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân trong làng cũng như toàn xã, mong muốn sẽ đảm bảo được an ninh trật tự trong thời gian tới.”.

Qua những việc làm trên không chỉ góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân tộc thiểu số được nâng cao mà còn giúp cho họ biết tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình khi tham gia các giao dịch dân sự trong đời sống. Từ đó cũng đã góp phần đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện./.

 

Ctv: Hồng Hạnh

Theo:gialaitv.vn

[TT:TĐL]